Trẻ mầm non “Học bằng chơi, chơi mà học”, việc học và việc dạy không tự nó diễn ra mà giáo viên cần tạo ra các điều kiện để thực hiện. Môi trường giáo dục được thiết kế tốt là điều kiện hỗ trợ hiệu quả cho giáo viên và trẻ thực hiện hoạt động dạy và hoạt động học ở trường mầm non, cho phép trẻ tham gia một cách tích cực, chủ động và càng độc lập hơn.
Trang trí lớp, tạo môi trường mở cho trẻ trải nghiệm khám phá là hoạt động vô cùng quan trọng và có ý nghĩa đối với giáo dục mầm non.
Môi trường giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi những yêu cầu cơ bản gì?
Thứ nhất, là môi trường giáo dục mà trẻ được tham gia xây dựng cùng giáo viên. Cụ thể: trẻ có thể bổ sung thêm học liệu, đồ chơi; sắp xếp và vệ sinh góc chơi…
Thứ hai, có học liệu đa dạng hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau.
Thứ ba, các góc học tập trong và ngoài lớp đa dạng, phong phú.
Thứ tư, các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương được tận dụng.
Thứ năm, tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động.
Thứ sáu, giáo viên trò chuyện, chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy.
Thứ bảy, trẻ có thể chủ động tích cực: vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, hợp tác, trò chuyện, chia sẻ ý tưởng.
Như vây, một môi trường sáng tạo, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.
( Theo tạp chí GDMN )
P. HIỆU TRƯỞNG
NGUYỄN THỊ LIÊN HƯƠNG